Kama kuna mikakati iliyobuniwa kuwasaidia watoto wa kike kupata elimu nchini, ni pamoja na ujenzi wa shule za sekondari za kata.
Pamoja na udhaifu wa shule hizo kama
unavyojulikana kwa watu wengi, angalau sasa watoto wengi wa kike
wanapata fursa ya kukaa shuleni kwa miaka minne badala ya kuozwa na kuwa
mama katika umri mdogo na kuwa mwisho wa elimu yao.
Hata hivyo, mkakati huu pekee haujawa mwarobaini
wa changamoto zinazowakabili watoto wa kike katika safari yao ya
kuelekea kupata elimu. Bado kuna tatizo kubwa la umasikini uliokithiri
na unaokuzwa zaidi na janga la Ukimwi katika jamii ya Kitanzania kiasi
kwamba baadhi ya wasichana wanaoingia shule za sekondari hawaendelei
muda mrefu.
Hawa wanalazimika kuacha shule ama mwanzoni au
katikati kwa kukosa ada ama mahitaji mengine ya shule. Watoto wengi ni
yatima na katika maeneo yaliyoathirika kwa kiwango kikubwa na tatizo la
Ukimwi hata ndugu na jamaa wamelemewa na mzigo.
Tatizo hili nimeliona Mkoa wa Iringa na sehemu
nyingine nchini. Kama utafiti ungefanyika kujua ukubwa wa tatizo hili
ingekuwa ni jambo jema. Kwa hiyo, Serikali haina budi kubuni mikakati ya
kuwapa fursa wasichana wa kutoka familia maskini na mayatima kumaliza
elimu ya sekondari na vyuo vikuu.
Huko nyuma kumekuwepo mifuko ya misaada kama ule
wa Shirika la Kimataifa la Misaada la Sweden (SIDA) na mingine, lakini
kuna baadhi ya viongozi serikalini walipenyeza watoto wao na
waliostahili wakakosa fursa hiyo. Hii ni tofauti na enzi za Mwalimu
Julius Nyerere sisi tuliotoka familia maskini tuliweza kusoma hadi chuo
kikuu bila matatizo. Cha msingi ni kuwa na sera nzuri inayoelekeza namna
ya kuwapa fursa wasichana.
Umbali mrefu
Shule nyingi vijijini ziko mbali na makazi ya
watu, hivyo wasichana wanalazimika kutembea masafa marefu kwenda na
kurudi shuleni. Umbali huu una athari na hatari zake kwa watoto wa kike.
Kwa mfano, wengi huchoka na mwishowe inawaathiri kimasomo.
Vilevile, katika safari hizo ndefu wasichana
wengine huchokozwa na wahuni au hata kubakwa. Baadhi ya wazazi na walezi
wamepangishia vyumba watoto wao karibu na shule. Suluhu hii
imesababisha wasichana kuwekwa kinyumba na wanaume wakware na wasichana
wengi wamepata ujauzito.
Tatizo hili la umbali pia huathiri hata walimu wa
kike wanaopangwa kufundisha shule zilizo mbali vijijini ambako huduma za
jamii kwa mfano usafiri, maji, umeme, nyumba na nyinginezo muhimu ni
shida. Vilevile, walimu wa kike wanafanyiwa vitendo vya kihuni ama na
walimu wenzao au hata wanajamii wengine vikiwamo vitendo vya
kishirikina.
Mila za jamii ya wafugaji
Ingawa wilaya nyingi wasichana wako shuleni
(msingi na sekondari) na hasa ukiangalia takwimu kitaifa, lakini
wasichana kutoka jamii za wafugaji wengi wako majumbani kutokana na mila
na desturi zao. Katika maeneo haya kuna shule chache na watoto hutembea
masafa marefu kwenda shule na kurudi nyumbani.
Makabila haya ingawa yana utajiri wa mifugo, lakini ni wagumu
kuiuza ili wasomeshe watoto wao hususan wa kike. Kwa sababu hii serikali
inahitaji kubuni mkakati maalumu kutatua tatizo la usawa ili watoto
wote wa kike kutoka makabila yote wapate elimu.
Katika nchi nyingi za Afrika Mashariki, Kati na Kusini, ipo sera maarufu Kiingereza kwa jina la ‘Re-entry’.
Sera hii huruhusu wasichana wanaopata mimba wakiwa
shuleni kuruhusiwa kuendelea na masomo hadi wanapojifungua na vilevile
kuwaruhusu kurudi na kuendelea na masomo baada ya kujifungua.
Sera hii imejadiliwa na kupeleka pendekezo Wizara
ya Elimu kwa muda mrefu, lakini haijulikani ni lini itapitishwa na kuwa
sera au sehemu ya sheria ya elimu. Wasichana wengi kutoka familia
maskini hupata ujauzito na kuacha elimu rasmi baada ya ujauzito.
Wale wanaotoka katika familia tajiri baada ya
kujifungua hupelekwa shule binafsi na kuendelea na masomo. Hata hivyo,
suala la ujauzito kwa wasichana ni kwa sababu tu ya maumbile yao.
Kama wavulana nao wangeumbwa kuweza kubeba mimba sielewi nani angebaki huko shuleni!
Viongozi wengi ngazi za kufanya uamuzi ni wanaume,
hivyo hawaoni kwamba suala hili linahitaji lifanyiwe uamuzi upesi ili
kuwanusuru wasichana wengi wanaoathirika badala ya kuwaona au kuwaita ni
malaya.
Nipendekeze kwamba, kama suala hili la kuwa na
mifuko ya elimu kwa ajili ya wasichana katika ngazi mbalimbali za masomo
hususan shule za msingi na sekondari linakuwa zito kitaifa, litolewe
mwongozo au sera ili litengewe fedha katika ngazi ya Halmashauri.
Ellen Binagi ni mdau na mwanaharakati wa masuala ya elimu.
Amewahi kufanya kazi katika mashirika na asasi mbalimbli zinazohusiana na elimu.
Hakuna maoni:
Chapisha Maoni