SERIKALI imekuwa kama haioni maovu yanayofanywa kienyeji na watendaji wake ndani ya sekta ya elimu.
Na kama inaona basi inaamua kufumbia macho.
Novemba 7, 2012, Naibu Waziri Ofisi ya Waziri Mkuu, Tawala za Mikoa
na Serikali za Mitaa anayeshughulikia Elimu, Majaliwa Kassim, alisema
bungeni kuwa ni kosa walimu wakuu kutoza fedha kwa watoto wanaoanza
darasa la kwanza, lakini tozo limekithiri.
Majaliwa alionya mwalimu atakayefanya hivyo atachukuliwa hatua kali
za kisheria, agizo ambalo serikali yenyewe kupitia watendaji
linaonekana kupigwa mweleka, huku wazazi wakishangaa kuwapo michango
isiyoeleweka na mingine ilikubalika kupitia kamati za shule.
Imefika mahali sasa inaonekana wazazi wanafahamu sana umuhimu wa
watoto wao kusoma ili baadaye walikwamue taifa na familia zao, lakini
watendaji wa elimu husika wamekuwa mzigo na kikwazo cha watoto hao
kupata elimu.
Hivi karibuni mkoani Morogoro, wazazi walifikia kupigana wakigombea
watoto waandikishwe ili wasome, lakini mbali ya ugomvi huo, lalamiko na
kikwazo kilichotajwa, ni tatizo la tozo na michango kwa wanaoandikisha
kufikia sh 50,000 kwa mtoto.
Mbunge wa Morogoro Mjini, Abdulaziz Abood, katika uandikishaji huo,
aliingia katika suluba kutoa ufafanuzi ili kuondoa utata baina ya
wazazi na waandikishaji, ambapo malipo ya sh 50,000 kwa mtoto
anayeandikishwa, kunaashiria wakuu wa shule kuwa na mradi wa kutumbua
fedha kupitia uandikishaji.
Kwa kuwa Kassim alishatolea ufafanuzi, Mwalimu Mkuu au yeyote
anayekiuka agizo la michango kuwa atachukuliwa hatua kali, basi kwa
hali ilipofikia hadi wazazi wanapigana na wengi wao kukosa kuandikisha
watoto wakitumia tozo feki, waadhibiwe.
Ninasema hivyo kwa sababu walimu wakuu wakisaidiana na watendaji wa
vijiji na kata, wanaamua kufanya lolote kuhusu elimu bila kupata hata
ushauri.
Siku hizi imekuwa si ajabu, walimu wakuu na waratibu wa elimu
wakikosa mapato, basi wakilala na kuamka utakuta wanapanga mipango ya
kuhakikisha wanapata fedha, mojawapo ikiwa ni kutumia uandikishaji wa
wanafunzi kama mradi wa kujipatia fedha.
Bila kufahamu uwezo na kipato cha wananchi wa hali ya chini, wamekuwa
wakiwakandamiza na kuwanyanyasa wananchi, na wakati mwingine wanafikia
kuwaweka ndani eti kwa sababu ya kushindwa kulipa michango hiyo.
Hapa ndipo ninaposema, aibu ya elimu Tanzania tujifiche wapi? Maana
udhaifu wa sekta hii na mipango yake mibovu, haionyeshi mpango mkakati
wowote unaowekwa ili kuwe na uwazi wa kuandikisha wanafunzi.
Ni mara nyingi tumeona walimu wakuu na waratibu wa elimu, wamekuwa
tatizo kwenye elimu ndani ya vitongoji, vijiji, kata, tarafa, wilaya,
mkoa na taifa, ambapo watendaji wamekuwa wakiamua mambo wanavyotaka
bila kuwa na vigezo huku wazazi wakiteseka.
Tatizo jingine linalosababisha malumbano sekta ya elimu, ni Kamati za
shule ambazo zimekuwa mizigo zikishirikiana na wakuu wa shule, kiasi
kwamba wanakaa kupanga mambo wakiangalia uwezo na mishahara waliyonayo
bila kutazama kipato cha wananchi.
Ifike mahali hawa nao wasifumbiwe macho maana badala ya kuwa kioo ndani ya elimu, wamekuwa giza kwenye elimu hiyo.
Hawana mbinu na mikakati ya kuwasaidia wazazi wamudu kusomesha watoto, ila mikakati ya tozo lao
chanzo tanzania daima
harakati za marafiki wa elimu musoma wasiliana nasi kwa namba +255755 650 075 au +255786 650 075 ni jukumu letu kuboresha elimu
HARAKATI ZA MARAFIKI WA ELIMU NI NINI?
Alhamisi, 6 Februari 2014
matatizo yanayomkumba mtoto wa kike kupata elimu bora
Kama kuna mikakati iliyobuniwa kuwasaidia watoto wa kike kupata elimu nchini, ni pamoja na ujenzi wa shule za sekondari za kata.
Pamoja na udhaifu wa shule hizo kama
unavyojulikana kwa watu wengi, angalau sasa watoto wengi wa kike
wanapata fursa ya kukaa shuleni kwa miaka minne badala ya kuozwa na kuwa
mama katika umri mdogo na kuwa mwisho wa elimu yao.
Hata hivyo, mkakati huu pekee haujawa mwarobaini
wa changamoto zinazowakabili watoto wa kike katika safari yao ya
kuelekea kupata elimu. Bado kuna tatizo kubwa la umasikini uliokithiri
na unaokuzwa zaidi na janga la Ukimwi katika jamii ya Kitanzania kiasi
kwamba baadhi ya wasichana wanaoingia shule za sekondari hawaendelei
muda mrefu.
Hawa wanalazimika kuacha shule ama mwanzoni au
katikati kwa kukosa ada ama mahitaji mengine ya shule. Watoto wengi ni
yatima na katika maeneo yaliyoathirika kwa kiwango kikubwa na tatizo la
Ukimwi hata ndugu na jamaa wamelemewa na mzigo.
Tatizo hili nimeliona Mkoa wa Iringa na sehemu
nyingine nchini. Kama utafiti ungefanyika kujua ukubwa wa tatizo hili
ingekuwa ni jambo jema. Kwa hiyo, Serikali haina budi kubuni mikakati ya
kuwapa fursa wasichana wa kutoka familia maskini na mayatima kumaliza
elimu ya sekondari na vyuo vikuu.
Huko nyuma kumekuwepo mifuko ya misaada kama ule
wa Shirika la Kimataifa la Misaada la Sweden (SIDA) na mingine, lakini
kuna baadhi ya viongozi serikalini walipenyeza watoto wao na
waliostahili wakakosa fursa hiyo. Hii ni tofauti na enzi za Mwalimu
Julius Nyerere sisi tuliotoka familia maskini tuliweza kusoma hadi chuo
kikuu bila matatizo. Cha msingi ni kuwa na sera nzuri inayoelekeza namna
ya kuwapa fursa wasichana.
Umbali mrefu
Shule nyingi vijijini ziko mbali na makazi ya
watu, hivyo wasichana wanalazimika kutembea masafa marefu kwenda na
kurudi shuleni. Umbali huu una athari na hatari zake kwa watoto wa kike.
Kwa mfano, wengi huchoka na mwishowe inawaathiri kimasomo.
Vilevile, katika safari hizo ndefu wasichana
wengine huchokozwa na wahuni au hata kubakwa. Baadhi ya wazazi na walezi
wamepangishia vyumba watoto wao karibu na shule. Suluhu hii
imesababisha wasichana kuwekwa kinyumba na wanaume wakware na wasichana
wengi wamepata ujauzito.
Tatizo hili la umbali pia huathiri hata walimu wa
kike wanaopangwa kufundisha shule zilizo mbali vijijini ambako huduma za
jamii kwa mfano usafiri, maji, umeme, nyumba na nyinginezo muhimu ni
shida. Vilevile, walimu wa kike wanafanyiwa vitendo vya kihuni ama na
walimu wenzao au hata wanajamii wengine vikiwamo vitendo vya
kishirikina.
Mila za jamii ya wafugaji
Ingawa wilaya nyingi wasichana wako shuleni
(msingi na sekondari) na hasa ukiangalia takwimu kitaifa, lakini
wasichana kutoka jamii za wafugaji wengi wako majumbani kutokana na mila
na desturi zao. Katika maeneo haya kuna shule chache na watoto hutembea
masafa marefu kwenda shule na kurudi nyumbani.
Makabila haya ingawa yana utajiri wa mifugo, lakini ni wagumu
kuiuza ili wasomeshe watoto wao hususan wa kike. Kwa sababu hii serikali
inahitaji kubuni mkakati maalumu kutatua tatizo la usawa ili watoto
wote wa kike kutoka makabila yote wapate elimu.
Katika nchi nyingi za Afrika Mashariki, Kati na Kusini, ipo sera maarufu Kiingereza kwa jina la ‘Re-entry’.
Sera hii huruhusu wasichana wanaopata mimba wakiwa
shuleni kuruhusiwa kuendelea na masomo hadi wanapojifungua na vilevile
kuwaruhusu kurudi na kuendelea na masomo baada ya kujifungua.
Sera hii imejadiliwa na kupeleka pendekezo Wizara
ya Elimu kwa muda mrefu, lakini haijulikani ni lini itapitishwa na kuwa
sera au sehemu ya sheria ya elimu. Wasichana wengi kutoka familia
maskini hupata ujauzito na kuacha elimu rasmi baada ya ujauzito.
Wale wanaotoka katika familia tajiri baada ya
kujifungua hupelekwa shule binafsi na kuendelea na masomo. Hata hivyo,
suala la ujauzito kwa wasichana ni kwa sababu tu ya maumbile yao.
Kama wavulana nao wangeumbwa kuweza kubeba mimba sielewi nani angebaki huko shuleni!
Viongozi wengi ngazi za kufanya uamuzi ni wanaume,
hivyo hawaoni kwamba suala hili linahitaji lifanyiwe uamuzi upesi ili
kuwanusuru wasichana wengi wanaoathirika badala ya kuwaona au kuwaita ni
malaya.
Nipendekeze kwamba, kama suala hili la kuwa na
mifuko ya elimu kwa ajili ya wasichana katika ngazi mbalimbali za masomo
hususan shule za msingi na sekondari linakuwa zito kitaifa, litolewe
mwongozo au sera ili litengewe fedha katika ngazi ya Halmashauri.
Ellen Binagi ni mdau na mwanaharakati wa masuala ya elimu.
Amewahi kufanya kazi katika mashirika na asasi mbalimbli zinazohusiana na elimu.
makala kusoma kuhesabu tatizo kubwa kwa wanafunzi nchini
Tangu mwaka 2010, taasisi isiyokuwa ya kiserikali ya Twaweza
kupitia mradi wake wa Uwezo, imekuwa ikifanya tafiti katika nchi za
Afrika Mashariki zinazolenga kubaini uwezo wa watoto wa shule za msingi
katika stadi za kusoma na kuhesabu.
Majaribio haya, yamekuwa yakihusisha masomo ya
Hesabu na lugha za Kiswahili na Kiingereza kwa ngazi ya darasa la pili.
Sampuli hujumuisha wanafunzi wa darasa la tatu na darasa la saba.
Sampuli ya washiriki
Takwimu zinaonyesha kuwa, mwaka 2010 watoto
walioshirikishwa kwenye utafii huo walikuwa 37,683 mwaka 2011 wanafunzi
114,761 na mwaka 2012 wanafunzi walioshiriki ni 104,568.
Kwa upande wa kaya, mwaka 2010 zilishiriki kaya
18,952 mwaka 2011 zilikuwa kaya 59,992 na mwaka 2012 kaya. 55,191. Kwa
wilaya, mwaka 2010 zilishiriki Wilaya 38, mwaka 2011 zilikuwa wilaya 119
na mwaka 2012 wilaya 126.
Shule zilizoshiriki kwenye utafiti uliofanyika
mwaka 2010 zilikuwa ni 1,010 mwaka 2011 zilikuwa 3,709 na mwaka jana
zikawa 3,624.
Mratibu wa Uwezo upande wa Tanzania, Zaida Mgalla
anasema aghlabu majaribio hayo hutayarishwa kwa pamoja na wataalamu wa
masomo kutoka vyuo vikuu, Taasisi ya Elimu Tanzania (TET) na walimu wa
masomo husika wa darasa la pili.
Matokeo 2010
Utafiti huu ulipofanywa mwaka 2010 ulionyesha
kuwa, japo Kiswahili ni lugha inayozungumzwa kwa upana zaidi nchini,
idadi kubwa ya watoto hawawezi kusoma kupitia lugha hiyo.
“Kwenye sampuli zetu, chini ya nusu (42.2
asilimia) ya watoto waliofanyiwa uchunguzi waliweza kusoma kwa hatua ya
hadithi. Wakati watoto wote katika darasa la tatu wanapaswa kuweza
kusoma hadithi ya ngazi ya darasa la pili, watoto chini ya mmoja kati ya
watatu (32.7 asilimia) ndio wanaweza.
‘’Hata hivyo, hadi wanamaliza shule ya msingi,
mtoto mmoja kati ya 5 hawezi kusoma hadithi ya ngazi ya darasa la pili,
licha ya kumaliza miaka saba ya elimu ya msingi,”inasema sehemu ya
utafiti huo.
Kwa upande wa Kiingereza, ripoti hiyo ya mwaka
2010 inaonyesha kuwa chini ya mwanafunzi mmoja kati ya 10 (7.7 asilimia)
ndio anayeweza kusoma hadhithi ya Kiingereza ya ngazi ya darasa la pili
Wizara sita kufanyiwa tathmini `Matokeo Makubwa Sasa`
Mfumo wa Matokeo Makubwa Sasa (BRN) unatarajia kufanya tathmini katika
wizara sita ili kuona ni kwa kiasi gani umefanya kazi na ripoti
itakabidhiwa kwa Rais Jakaya Kikwete na kuwekwa kwenye mitandao.
Mtendaji Mkuu wa mfumo huo chini ya Ofisi ya Rais, Omari Issa, alisema tathmini ya mwaka mmoja itafanyika na taarifa kuwekwa wazi ili kila wizara ijipime na kuona kama imefikia malengo husika.
Alisema pia Februari 24, mwaka huu kutakuwa na mkutano na wafanyabiashara lengo likiwa ni kuwapa uwanja wa kueleza vikwazo vya kufanya biashara vilivyopo nchini kwa sasa ambavyo vinalalamikiwa.
Alisema chini ya mfumo huo ambao unmelenga kutatua matatizo yanayokwamisha utekelezaji wa miradi mbalimbali ambayo wengi wamesingizia kukosekana kwa fedha jambo ambalo alisema siyo kweli.
“Katika tathmini hiyo watabainisha matatizo ya wizara hadi wizara, mradi hadi mradi, uchambuzi wa kina utaonyesha nani apewe kiasi gani kwa ajili ya kutekeleza lipi…awali wizara ilikuwa inapewa kulingana na bajeti hata kama hawazitumii kwa wakati huo, lakini kwa sasa watapewa kulingana na utekelezaji,” alisema Issa.
Alisema mfumo huo umeweka utaratibu thabiti wa kufuatilia na kutathmini utekelezaji wa miradi katika maeneo ya kilimo, elimu, maji, nishati, uchukuzi na ufuatiliaji wa rasilimali, lengo likiwa ni kuwa na uwajibikaji wa kila mshiriki au taasisi katika utekelezaji wa miradi ya serikali ili kupata mafanikio haraka.
Kadhalika, Issa alisema mfumo umeanzisha kitengo cha kusimamia utekelezaji na ipo katika mchakato wa kuanzisha vitengo vya kusimamia utekelezaji katika ngazi za mikoa na mamlaka za serikali za mitaa ili kuongeza ufanisi wa kutekeleza miradi katika ngazi zote.
“Ili kufanikisha BRN, tunahitaji ushirikiano wa sekta binafsi ambayo italeta teknolojia, utaalamu wa menejimenti na mtaji, ili kuhamasisha ushirikiano huo tumeanzisha mchakato wa kurazinisha mfumo na taratibu za ubia baina ya sekta ya umma na sekta binafsi (PPP) ili tuhakikishe inatoa mchango wake stahili katika utekelezaji wa BRN,” alisema.
Alisema maeneo ya kimkakati ya kitaifa ni usambazaji wa maji salama vijijini ambako kwa kipindi cha miezi sita zaidi ya watu 300,000 wamepata maji, ulinzi wa chakula, elimu ya msingi na sekondari, kuimarisha usafirishaji wa bandari, reli na barabara katika kanda ya kati, upatikanaji na uzalishaji na utafutaji wa rasilimali fedha.
Mtendaji Mkuu wa mfumo huo chini ya Ofisi ya Rais, Omari Issa, alisema tathmini ya mwaka mmoja itafanyika na taarifa kuwekwa wazi ili kila wizara ijipime na kuona kama imefikia malengo husika.
Alisema pia Februari 24, mwaka huu kutakuwa na mkutano na wafanyabiashara lengo likiwa ni kuwapa uwanja wa kueleza vikwazo vya kufanya biashara vilivyopo nchini kwa sasa ambavyo vinalalamikiwa.
Alisema chini ya mfumo huo ambao unmelenga kutatua matatizo yanayokwamisha utekelezaji wa miradi mbalimbali ambayo wengi wamesingizia kukosekana kwa fedha jambo ambalo alisema siyo kweli.
“Katika tathmini hiyo watabainisha matatizo ya wizara hadi wizara, mradi hadi mradi, uchambuzi wa kina utaonyesha nani apewe kiasi gani kwa ajili ya kutekeleza lipi…awali wizara ilikuwa inapewa kulingana na bajeti hata kama hawazitumii kwa wakati huo, lakini kwa sasa watapewa kulingana na utekelezaji,” alisema Issa.
Alisema mfumo huo umeweka utaratibu thabiti wa kufuatilia na kutathmini utekelezaji wa miradi katika maeneo ya kilimo, elimu, maji, nishati, uchukuzi na ufuatiliaji wa rasilimali, lengo likiwa ni kuwa na uwajibikaji wa kila mshiriki au taasisi katika utekelezaji wa miradi ya serikali ili kupata mafanikio haraka.
Kadhalika, Issa alisema mfumo umeanzisha kitengo cha kusimamia utekelezaji na ipo katika mchakato wa kuanzisha vitengo vya kusimamia utekelezaji katika ngazi za mikoa na mamlaka za serikali za mitaa ili kuongeza ufanisi wa kutekeleza miradi katika ngazi zote.
“Ili kufanikisha BRN, tunahitaji ushirikiano wa sekta binafsi ambayo italeta teknolojia, utaalamu wa menejimenti na mtaji, ili kuhamasisha ushirikiano huo tumeanzisha mchakato wa kurazinisha mfumo na taratibu za ubia baina ya sekta ya umma na sekta binafsi (PPP) ili tuhakikishe inatoa mchango wake stahili katika utekelezaji wa BRN,” alisema.
Alisema maeneo ya kimkakati ya kitaifa ni usambazaji wa maji salama vijijini ambako kwa kipindi cha miezi sita zaidi ya watu 300,000 wamepata maji, ulinzi wa chakula, elimu ya msingi na sekondari, kuimarisha usafirishaji wa bandari, reli na barabara katika kanda ya kati, upatikanaji na uzalishaji na utafutaji wa rasilimali fedha.
Jisajili kwenye:
Machapisho (Atom)