TAFAKARI CHUKUA HATUA YA KULETA MABADILIKO YA ELIMU NCHINI KILA MTOTO APATE ELIMU SAWA ISIYO NA UBAGUZI.
harakati za marafiki wa elimu musoma wasiliana nasi kwa namba +255755 650 075 au +255786 650 075 ni jukumu letu kuboresha elimu
HARAKATI ZA MARAFIKI WA ELIMU NI NINI?
Jumapili, 1 Juni 2014
Elimu iwakumbushe vijana faida na hasara za ukoloni ( na Mtemi Gervas Zombwe)
Hoja yangu tangu wiki iliyopita ni kuwakumbusha vijana kufahamu
vyema historia yao hasa kuhusu ukoloni na athari zake, ili wajipange
vyema kutumia fursa zilizopo na kuendeleza jamii zao.
Nilisema kuwa baada tu ya mkutano wa Berlin
uliofanyika Ujerumani mwaka 1885, bara lote la Afrika liliwekwa chini ya
utawala wa matapeli wastaarabu, wanaojulikana kama Wazungu kutoka
Ulaya.
Mtemi Zombwe |
Nilitaja baadhi ya athari za ukoloni kuwa ni
pamoja na mauaji makubwa, unyanyasaji, kupora utajiri wa Afrika, kugeuza
Waafrika kuwa vibarua wa dezo, ukatili, dhuluma, kuvuruga akili za
Waafrika na kuua mifumo ya viwanda na teknolojia iliyokuwa imeshamiri
katika jamii zetu.
Mbinu walizotumia kufanikisha utii na kuvuruga
akili za Waafrika ni kupandikiza dini za kigeni na mafundisho
mchanganyiko, huku wakinyang’anya ardhi za Waafrika, kuwaua ama
kuwatesa.
Waliendelea kuwapa utumwa wa kiakili na mitazamo
duni ili washindwe kufikiri vizuri. Wakawahimiza wawapende maadui zao
(ambao ni wao wazungu), wakawahimiza wasamehe saba mara sabini(ili
usihesabu viboko ulivyopigwa jana ukiwa uchi).
Waafrika wakaambiwa mila zao ni za kishetani (ili
wafuate mila za wazungu wawatawale kirahisi). Na wakacholewa sanamu ya
shetani mweusi inayotisha sana. Lakini malaika-wazungu, mitume-wazungu,
watakatifu-wote wazungu.
Waafrika wakaogopa! wakaacha mila zao njema
wakabeba mzigo wa mila za kishenzi zilizopakwa manukato ya kila aina ili
zinukie na zivutie. Hizi ndizo zinazowatesa dada zetu kutamani uzungu
kwa kuchubua ngozi zao, kudharau asili yao na hata uumbwaji wao.
Kila cha mzungu ni chema hata kama ni kinyesi na
kila cha Mwafrika ni kibaya. Hili likamomonyoa maadili ambayo hadi leo
tunayajutia. Wao kicheko!
Hata wasomi wakipelekwa Ulaya kwenda kupata
maarifa, hawarudi na maarifa. Wanarudi na utamaduni wa kizungu, ufisadi
wa kizungu, dharau za kizungu na ulevi wa kizungu. Maarifa wanayaacha
huko huko. Wanarudi vichwa vyeupe vimejaa uzungu-na tamaa ya utajiri
pasipo kufanyakazi.
Ndiyo maana kwa sasa tuna utawala wa kizungu,
mienendo ya kizungu, lugha za kizungu, dini za kizungu, miujiza ya
kizungu, nguo za kizungu, vyombo vya kizungu, na magonjwa ya kizungu.
Pia utamaduni wa kizungu, nyimbo za kizungu,
viboko vya kizungu, dawa za kizungu, ufisadi wa kizungu, rushwa ya
kizungu, taabu za kizungu, umasikini wa kizungu, Mungu wa kizungu na
manabii wa kizungu, matusi ya kizungu, hata uzinzi wa kizungu. Hizi
ndizo tunu za ukoloni tulizoachiwa.
Yaliyo mema ya Waafrika yakapotea, yakadharauliwa, yakabezwa na
mizigo ya laana ikavijaza vichwa vya Waafrika hao wachache waliokwenda
sambamba na mdundo wa mafunzo ya wazungu. Babu zetu wengi walipinga;
lakini mwenye nguvu mpishe.
Siyo kila kitu waliachofanya wakoloni ni kibaya
kwa Waafrika. La hasha! Yako mambo mengine mazuri kuigwa kwa kuoainisha
na mahitaji yetu.
Kwa mfano, jitihada ya kufikiri, kubuni na
kufanyakazi kwa bidii ni jambo jema linaloweza kuigwa. Ona kwa sababu ya
shida walizopata, walithubutu kuondoka kwao maelfu ya kilomita kuja
Afrika ambako hawakukuta pamba wala dhahabu zilizokuwa tayari. Bali
wakikuta misitu mikubwa mapori ya kutisha wanyama wengi na udongo wenye
rutuba.
Tena mapori mengi Waafrika waliyatumia kama kivuli
katika shughuli za unyago. Na misitu mingine ilitumiwa kama sehemu za
ibada na matambiko ya jadi.
Lakini wao wakakata nyasi na miti.Wakabuni
mashamba na uchimbaji wa madini yaliyokuwa chini ya ardhi, ambayo hata
Waafrika wenyewe hatukuyajua kama yapo. Wakathubutu kuchimba na kulima,
wakafanikiwa.
Hilo likawezekana wakazoa utajiri mkubwa
wakapekeka kwao. Bado huko huko kwao hawakuiacha pamba sebuleni, bali
wakabuni mitindo mbali mbali ya usokotaji wa nyuzi ambazo zilikuja
kutumiwa kuunda nguo za kila aina zilizouzwa kwao, Asia, Amerika na pia
kwetu Afrika.
Mpira uliolimwa Congo wakabuni matairi ya magari
wakapata pesa. Shaba waliichukua kwa wingi pale Zambia na Kongo wakabuni
nyaya za umeme wakafanikisha umeme ukawaka Waafrika tukafurahia. Je,
bila kufikri haya yangewezekana?
Hata wanasayansi wengi waliogundua kanuni na
fomula nyingi zilizotumika kutengenezea vitu kama magari, ndege hawakuwa
na vyeti vingi, bali kufikiri, kuthubutu na kubuni ndiyo siri ya
mafanikio. Walitumia muda wao mwingi kufikiri na kubuni kikamilifu hadi
wakaibuka na manufaa hayo makubwa yaliyoibadili dunia hii.
Kina Isaac Newton, Charles Darwin, Plato,Faraday,
Garileo, James Watt, Abbot Lambert na wengine wengi ni mifano ya
wafikirivu wakubwa ulimwenguni. Je, hawa walikuwa na digrii ngapi hadi
wakaweza kufikiri?
Wakati sisi tunaiga uzungu badala ya maarifa na
ubunifu, wenzetu Wachina na Wahindi wanaiga maarifa na ubunifu. Wachina
wanachukua karatasi wanapaka rangi, wanabuni aina za mikunjo na kukunja
karatasi linakuwa ua.
Wanaleta kwetu kama maua ya gharama sana.
Tunanunua! Tembelea kwenye masoko duniani kote, bidhaa za Wachina
zimetawala masoko, kutokana na kazi za wabunifu na watu wanaothamini
kazi na kufikiri.
chanzo. mwananchi
chanzo. mwananchi
vituko vya elimu kutoka Ruangwa, Lindi
Walimu wa kike wa shule za msingi wilayani Ruangwa mkoani Lindi,
wanaogopa kutoa adhabu kwa wanafunzi wa kike kutokana na wanafunzi hao
kuwachukulia waume zao kama kulipiza kisasi kwa adhabu wanayopewa na
walimu wao.
Kadhalika walimu wa kiume wanaogopa kutoa adhabu kwa wanafunzi wakiume kwa hofu ya kuchomewa nyumba zao moto.
Mwalimu wa kike ambaye hakupenda jina lake liandikwe gazetini alisema aliwahi kutoa adhabu kwa mwanafunzi wa darasa la tano ambaye alimchukulia mumewe wa ndoa ili kumkomesha.
Alisema alimuonya mwanafunzi huyo bila mafanikio na kuamua kwenda kwa Afisa wa Ustawi wa Jamii ambaye alisaidia kunusuru ndoa yake.
Alisema kutokana na hali hiyo walimu wote wa kike wanaogopa kutoa adhabu kwa wanafunzi wa kike.
Utafiti wa kihabari uliofanywa na Chama cha Wanahabari Wanawake Tanzania (Tamwa), kuhusu ukatili, unyanyasaji wa kijinsia kwa wanawake na watoto, katika Wilaya ya Ruangwa mkoa wa Lindi, umebaini kuwepo kwa hali hiyo.
Chama hicho kinafanya utafiti wa kihabari katika wilaya kumi za Tanzania Bara na Zanzibar.
Akiongea na NIPASHE, Mwalimu Mkuu wa Shule ya Msingi Mkata kata ya Nandagala, Wilaya ya Ruangwa, Ismail Chikandanda, alisema kuna uadui mkubwa kati ya walimu na wazazi kutokana na kutokupenda watoto wao kupewa adhabu.
Chikandanda, alisema katika tukio moja wanafunzi walipigana, mwalimu alimchapa mtoto aliyeanzisha ugomvi lakini baada ya kipindi mwanafunzi alitoka darasani na kwenda kumuita bibi yake ambaye aliita wanakijiji wakiwa na silaha kumtafuta mwalimu aliyemwadhibu mwanafunzi huyo.
Mwalimu wa kiume ambaye hakutaka jina lake liandikwe gazetini alisema nyumba ilichomwa moto na wanakijiji baada ya kumwadhibu mwanafunzi wa kiume.
Mwalimu Mkuu msaidizi wa shule ya Msingi Ruangwa, Sharifa Hassan, alisema kuwa tatizo kubwa linalowafanya wanafunzi kuwa na tabia mbaya ni kutokana na ngoma za jando na unyago wanazochezwa na kujiona wako sawa na wakubwa.
Afisa Elimu Kilimo na Ufugaji wa Wilaya ya Ruangwa Yussuf Chilumba, alisema tatizo kubwa ni wazazi kutokuwa na mwamko wa elimu, kwani hata wazazi wao hawakusoma hali inayowafanya kushindwa kusimamia maendeleo yao ya elimu,
“Wazazi wanawaomba wanafunzi wao wasifanye mtihani vizuri ili wasifaulu kwani watawapa shida ya kuwasomesha,” alisema Diwani wa kata ya Nandagala, Wilaya ya Ruangwa, Adrew Chikongwe, alisema kuwa ugomvi kati ya wazazi na walimu ameumaliza na kuanzia wakati huu kutakuwa na amani na hali ya elimu itaendelea vizuri ikiwa ni pamoja na kuwahimiza walimu kuwafundisha kwa bidii watoto.
chanzo.Ipp media
Kadhalika walimu wa kiume wanaogopa kutoa adhabu kwa wanafunzi wakiume kwa hofu ya kuchomewa nyumba zao moto.
Mwalimu wa kike ambaye hakupenda jina lake liandikwe gazetini alisema aliwahi kutoa adhabu kwa mwanafunzi wa darasa la tano ambaye alimchukulia mumewe wa ndoa ili kumkomesha.
Alisema alimuonya mwanafunzi huyo bila mafanikio na kuamua kwenda kwa Afisa wa Ustawi wa Jamii ambaye alisaidia kunusuru ndoa yake.
Alisema kutokana na hali hiyo walimu wote wa kike wanaogopa kutoa adhabu kwa wanafunzi wa kike.
Utafiti wa kihabari uliofanywa na Chama cha Wanahabari Wanawake Tanzania (Tamwa), kuhusu ukatili, unyanyasaji wa kijinsia kwa wanawake na watoto, katika Wilaya ya Ruangwa mkoa wa Lindi, umebaini kuwepo kwa hali hiyo.
Chama hicho kinafanya utafiti wa kihabari katika wilaya kumi za Tanzania Bara na Zanzibar.
Akiongea na NIPASHE, Mwalimu Mkuu wa Shule ya Msingi Mkata kata ya Nandagala, Wilaya ya Ruangwa, Ismail Chikandanda, alisema kuna uadui mkubwa kati ya walimu na wazazi kutokana na kutokupenda watoto wao kupewa adhabu.
Chikandanda, alisema katika tukio moja wanafunzi walipigana, mwalimu alimchapa mtoto aliyeanzisha ugomvi lakini baada ya kipindi mwanafunzi alitoka darasani na kwenda kumuita bibi yake ambaye aliita wanakijiji wakiwa na silaha kumtafuta mwalimu aliyemwadhibu mwanafunzi huyo.
Mwalimu wa kiume ambaye hakutaka jina lake liandikwe gazetini alisema nyumba ilichomwa moto na wanakijiji baada ya kumwadhibu mwanafunzi wa kiume.
Mwalimu Mkuu msaidizi wa shule ya Msingi Ruangwa, Sharifa Hassan, alisema kuwa tatizo kubwa linalowafanya wanafunzi kuwa na tabia mbaya ni kutokana na ngoma za jando na unyago wanazochezwa na kujiona wako sawa na wakubwa.
Afisa Elimu Kilimo na Ufugaji wa Wilaya ya Ruangwa Yussuf Chilumba, alisema tatizo kubwa ni wazazi kutokuwa na mwamko wa elimu, kwani hata wazazi wao hawakusoma hali inayowafanya kushindwa kusimamia maendeleo yao ya elimu,
“Wazazi wanawaomba wanafunzi wao wasifanye mtihani vizuri ili wasifaulu kwani watawapa shida ya kuwasomesha,” alisema Diwani wa kata ya Nandagala, Wilaya ya Ruangwa, Adrew Chikongwe, alisema kuwa ugomvi kati ya wazazi na walimu ameumaliza na kuanzia wakati huu kutakuwa na amani na hali ya elimu itaendelea vizuri ikiwa ni pamoja na kuwahimiza walimu kuwafundisha kwa bidii watoto.
chanzo.Ipp media
Jisajili kwenye:
Machapisho (Atom)